Kích thích sự tập trung

Kích thích sự tập trung

Sau những lúc mệt mỏi vì công việc, sự nghỉ ngơi sẽ giúp não bộ có những khoảng nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động, kích thích sự tập trung. Theo Havard Business Review (HBR), các nghiên cứu gần đây cho thấy não bộ vận hành tốt nhất khi nó di chuyển thường xuyên giữa hai trạng thái tập trung và không tập trung. Ở trạng thái chuyển đổi này, bạn sẽ phát triển được khả năng phục hồi của cơ thể, tăng sức sáng tạo và ra những quyết định tốt hơn.

3 phương pháp kích thích sự tập trung

Ngừng làm việc và bắt đầu mơ mộng

Positive constructive daydreaming – PCD (tạm dịch: Mơ mộng tích cực) là một trạng thái não bộ suy nghĩ lan man khi đang làm một hành động nào đó. Trạng thái này sẽ giúp gia tăng sức sáng tạo, khả năng lãnh đạo cũng như tái tạo năng lượng cho não bộ của bạn.

kich-thich-su-tap-trung

Để kích hoạt PCD, bạn cần chọn một hoạt động có nhịp độ chậm, không tiêu tốn nhiều sức lực như đan len, tỉa lá hoặc mở một quyển tạp chí bất kỳ. Giữa lúc đang thực hiện hành động này, bạn hãy cho phép tâm trí của mình từ từ tưởng tượng về một khung cảnh dễ chịu, thanh bình với bản thân. Đó có thể là lúc bạn chạy bộ trong một khu rừng hoặc nằm dài trên bãi biển mát mẻ.

Nghỉ ngơi ngắn

Bên cạnh các mơ mộng tích cực, các nhà lãnh đạo cũng cần quan tâm đến những giấc nghỉ nhẹ giữa giờ làm việc. Trạng thái tập trung liên tục sẽ làm giảm khả năng hoạt động của não bộ.

Xem thêm bài viết: 5 thói quen giúp não bạn thông minh hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sau 10 phút nghỉ ngơi ngắn, bạn sẽ trở nên sáng suốt và nhận thức được sự việc xung quanh tốt hơn. Song, nếu bạn đang làm dang dở một công việc cần đến sự sáng tạo thì thời gian não của bạn cần để làm mới hoàn toàn sẽ là 90 phút.

Giả vờ làm người khác

Năm 2016, chuyên gia tâm lý giáo dục Denis Dumas và Kevin Dunbar đã tìm ra rằng: với cùng một nhiệm vụ sáng tạo như nhau, những người giả vờ đóng vai một nhà thơ kỳ quặc khi tìm cách giải quyết sẽ có được các giải pháp vượt trội hơn so với người thông thường.

Nghiên cứu này mở ra gợi ý: khi bị mắc kẹt giữa luồng sáng tạo, bạn hãy thử tưởng tượng mình đang là một nhân vật có tính cách hoàn toàn khác ngày thường. Sự nhập vai này sẽ đưa bạn thoát ra khỏi cách nghĩ cũ và cho phép bạn tư duy như người bạn đang sắm vai. Từ đó, các giải pháp khác biệt sẽ bắt đầu xuất hiện.

Call Now

error: Content is protected !!