Những chiếc xe Jeepney Philippines và ký ức về xe Lam của Việt Nam

Những chiếc xe Jeepney Philippines và ký ức về xe Lam của Việt Nam

Một trong những biểu tượng văn hóa của đất nước Philippines là những chiếc xe Jeepney sặc sỡ sắc màu. Loại phương tiện này làm chúng ta gợi nhớ đến những chiếc xe Lam thập nên 6x-7x thế kỉ trước của người Việt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 2 loại xe đặc biệt này qua bài viết sau đây.

Lịch sử xe Jeepney

Jeepney là phương tiện phổ biến nhất của giao thông công cộng tại Philippines. Chúng được biết đến với trang trí rực rỡ và chỗ ngồi đông đúc, và đã trở thành một biểu tượng phổ biến của văn hóa và nghệ thuật Philippines. Một xe jeepney nhãn hiệu Sarao đã được trưng bày tại gian hàng của Philippines tại Hội chợ Thế giới 1964 tại New York như là một hình ảnh quốc gia của người Philippines.

Jeepneys ban đầu được làm từ các xe jeep của quân đội Mỹ để lại từ chiến tranh thế giới thứ hai.  Jeepney từ là một từ ghép – một số nguồn coi từ này là kết hợp của hai từ “jeep” và “jitney” -“rẻ tiền”, trong khi các nguồn khác coi nó là sự kết hợp giữa “jeep” và “knee” – “đầu gối”, bởi vì các hành khách ngồi rất sát nhau

Xe lam ở Việt Nam

Xe jeepney của Philippines hiện tại làm nhiều người nghĩ ngay đến ký ức xe Lam xưa của người Việt.

Xe lam là tên gọi tiếng Việt của xe 3 bánh, một thời là một phương tiện giao thông công cộng phổ biến ở Việt Nam nhất là ở miền Nam Việt Nam từ thập niên 1960, dành cho người lao động bình dân. Tên gọi xe lam xuất hiện từ thời đó, do dùng kiểu Lambro do thuộc dòng xe Lambretta sản xuất ở Ý.

Khác biệt duy nhất giữa 2 loại xe này là 1 xe 3 bánh còn 1 xe có 4 bánh. Tuy nhiên từ hình dáng, kích thước, màu sắc và mục đích sử dụng thì cả hai loại xe này khá giống nhau.

Ngày nay, trong khi xe lam của Việt Nam chỉ còn là ký ức với những người lớn tuổi thì xe Jeepney của Philippines vẫn đang sử dụng hàng ngày trên các con phố tại Philippines. Mức phí của loại xe này là 7-10 peso/ lượt hành trình tương đương khoảng 3000-5000 VNĐ.

Dự kiến, chính phủ Philippines đã đưa ra đề xuất cấm vĩnh viễn loại xe này vào năm 2021.

Call Now

error: Content is protected !!